DA CÁ ĐUỐI LÀ GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT DA CÁ ĐUỐI CHUẨN NHẤT

1. DA CÁ ĐUỐI LÀ GÌ?

Cái tên cũng đã phần nào nói lên chất liệu, toàn bộ các sản phẩm túi ví đều được lấy từ da của cá đuối sau đó trải qua quá trình xừ lí nghiêm ngặc tiêu chuẩn gọi là thuộc da làm cho da chắc hơn sau đó được đưa vào trở thành các sản phẩm ví, túi..

Điểm đầu tiên thu hút người nhìn chắc chắn là vẽ ngoài hoàn hảo làm bất cứ ai cũng phải ngoái lại nhìn.

tai-sao-da-ca-duoi-lai-duoc-yeu-thich
Vẻ ngoài không thể cưỡng lại của da cá đuối

2.TẠI SAO DA CÁ ĐUỐI LẠI ĐƯỢC YÊU THÍCH?

Theo như truyền thuyết được kể lại, da cá đuối mang lại sức mạnh và quyền lực cho người sử dụng nó. Và được truyền tai nhau qua nhiều thế hệ nên có rất nhiều người tin tưởng coi những vật dụng được làm bằng da cá đuối như những chiếc bùa bảo hộ với những sự may mắn và thịnh vượng trong cuộc sống của mình.

3. LỊCH SỬ CỦA DA CÁ ĐUỐI

Từ thuở sơ khai da cá đuối đã được công nhận về vẽ đẹp bên ngoài và độ bền của nó. Nên được con người ứng dụng vào đời sống rất sớm. Là loại vật liệu hoàn toàn khác so với các da thông thường. Được áp dụng vào làm : áp giáp, chui kiếm, đồ nội thất và phụ kiện.

Hiện nay chất liệu này ngày càng phổ biến ở châu Á và Bắc Mỹ. Với nhiều khu vực trên thế giới từ lâu chúng đã được đánh giá là loại nguyên liệu đắt đỏ, dành cho giới quý tộc nhà giàu, ngày nay chúng vẫn là một trong những nguyên liệu hằng đầu trong sản xuất.

3.1. VAI TRÒ CỦA DA CÁ ĐUỐI TRONG VĂN HÓA NHẬT BẢN

da-ca-duoi-trong-van-hoa-nhat-ban
Một tay cầm làm từ da cá đuối

Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên phát hiện ra sự tuyệt vời của loại nguyên liệu này. Từ lâu những Samurai dùng da cá đuối để làm áo giáp . Bởi vì khả năng chống bị đâm sự cứng cáp chống rách và không thấm nước của da. Chui kiếm từ da cá đuối lúc bấy giờ cũng rất rộng rãi và một số vật dụng khác. Tay cầm làm từ da cá đuối không chỉ thoải mái mà còn rất bền, rất phù hợp sử dụng trong chiến tranh hỗn loạn.

3.2. VAI TRÒ DA CÁ ĐUỐI TRONG VĂN HÓA NGƯỜI AI CẬP

da-ca-duoi-trong-van-hoa-ai-cap

Những người nghệ sĩ và thợ thủ công của Ai Cập cổ đại đánh giá rất cao về độ đẹp độc đáo bền của da cá đuối. Họ dùng chúng để làm áo giáp cũng như các vật dụng cá nhân mang theo bên mình. Và rất nhiều nền văn minh cổ đại Ai Cập coi nó là biểu tượng của sự may mắn thịnh vượng và khỏa mạnh nên thậm chí chúng còn được tìm thấy trong lăng mộ của các Pharaoh.

Mặt sau của vây cá đuối rất đặc biệt được ví như những viên ngọc trai quý giá. Mà chúng ta không thể bắt gặp nó ở bất kỳ một loài nào khác. Được người Ai Cập ví như phép màu của tự nhiên.

3.3. VAI TRÒ DA CÁ ĐUỐI TRONG VĂN HÓA NGƯỜI PHÁP

Những năm 1700 tại Pháp, vua Louis XV sở hữu rất nhiều món đồ được làm từ da này. Như hộp đựng thuốc, bao đựng… các vật dụng. Sở dĩ chúng được lựa chọn bởi vua Louis là vì chúng có cảm giác rất thích khi sờ vào tay cho cảm giác như các hạt đá quý, vẻ ngoài quý tộc. Cũng như độ bền rất tốt.

3.4. VAI TRÒ DA CÁ ĐUỐI TRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY

Thời gian gần đây, da cá đuối không còn giá trị như trước. Ngày trước, các ngư dân bắt cá để lấy thịt và vứt da đi. Ngày nay, da này được ứng dụng đa dạng bởi các người thợ thủ công. Da cá đuối hầu như có thể nhuộm lên bất cứ màu nào để làm nên những chiếc túi xách đẹp nhất. Da đặ biệt này có thể sử dụng rất nhiều năm và qua nhiều thế hệ.

da-ca-duoi-trong-thoi-dai-ngay-nay
Ngày nay da cá đuối là chất liệu cao cấp trong thời trang

Có rất nhiêu các loại cá đuối khác nhau trên thế giới. Mặc dù thịt cá đuối được sử dụng trong nhiều nền văn hóa, đặc biệt là Nam Á gần như không bỏ phí phần nào của cá vì thịt nó là nguồn protein tốt. Nhưng thật may mắn vì nó không nằm trong nguy cơ tuyệt chủng.

4. TẠI SAO LẠI CÓ “CON MẮT TRẮNG” TRÊN CÁC SẢN PHẨM LÀM TỪ DA CÁ ĐUỐI???

Một số khách hàng bị lầm lẫn rằng những sản phẩm không có “Con mắt trắng” hay “Hình kim cương” là hàng giả, không phải da cá đuối chính hãng

“Con mắt trắng” hay “Hình kim cương” xuất hiện trên hầu hết các sản phẩm như: bóp da cá đuối, dây đồng hồ da cá đuối, thắt lưng da cá đuối, túi da cá đuối, vòng tay da cá đuối, túi cnk da cá đuối khoá gạt….. Chúng chính là sản phẩm của lạng da hoặc vẽ trên da. Chứ không xuất hiện trên da cá đuối tự nhiên.

4.1. SƠ LƯỢC VỀ QUÁ TRÌNH LÀM NÊN MỘT TẤM DA CÁ ĐUỐI THÀNH PHẨM

Da cá đuối tự nhiên gồm có một lớp da nền và một lớp trên bề mặt và một lớp canxi phủ lên trên bảo vệ chúng khỏi kẻ thù. Trong quá trình thuộc da, lớp canxi này sẽ trở nên cứng cáp nên được dùng trong áo giáp và tay cầm kiếm.

Do da có thành phần đặc biệt, nên quá trình thuộc và nhuộm da cần có thêm một số bước:

so-luoc-ve-qua-trinh-lam-nen-mot-tam-da-ca-duoi

  • Bước đầu tiên là nhuộm lớp da nền, lớp da bề mặt sẽ trở thành mặt chính sẽ được thuộc và nhuộm. Vì bề mặt được bao phủ một lớp canxi cứng cáp ngăn chặn tác động bên ngoài, cũng ngăn cản sự hấp thụ thuốc nhuộm. Nên không thể nhuộm da cá đuối theo cách thông thường mà phải áp dụng một quy trình riêng biệt.

Cách duy nhất để nhuộm màu lên da cá đuối là họ sẽ thuộc da và phun màu lên lớp canxi vài lần để lên màu. Quy trình này được gọi là nhuộm phun. (Bởi vì da được đánh bóng sẽ lên màu tốt hơn. Nê da cá đuối hầu như được đánh bóng hoàn toàn hay một phần sẽ được xử lý khác so với da chưa được đánh bóng)

so-luoc-ve-qua-trinh-lam-nen-mot-t

  • Một tính chất quan trọng khác của da cá đuổi là da không đều. Tại phần xương sống của cá đuổi thường có các hoa văn hình tròn nhỏ bao phủ với mật độ dày hơn tạo thành “con mắt”. Vùng da này bị mài mòn nhiều hơn do thường xuyên tiếp xúc với nhiều vật thể, ví dụ như tiếp xúc với vải quần, tay quá nhiều. Do tiếp xúc nhiều lớp nhuộm sẽ bị mài mòn dần mất đi màu nhuộm để lộ ra màu trắng xám nguyên thủy cùa lớp canxi.

5. CÁCH PHÂN BIỆT DA CÁ ĐUỐI THẬT VÀ GIẢ

Thực tế thì việc phân biệt loại da này cũng không có gì quá khó chỉ cần chúng ta biết vài típ sau đây:

PHÂN BIỆT BẰNG MẮT

Bằng mắt quan sát kỹ là ta cũng có thể nhận biết, đối với da cá đuối thật khi quan sát ta sẽ thấy da hơi ráp và có các đường vân rất tự nhiên hoặc đơn giản là các vết lồi lõm. Còn với da giả sẽ có xu hướng mịn màng các vết vân hoàn toàn đều nhau và bằng phẳng hoặc trông rất không tự nhiên.

phan-biet-bang-mat
Một cách nhanh gọn để phân biệt là nhìn vẻ bề ngoài

ĐỐT ĐỂ KIỂM TRA

Có một cách tác động vật lí được mọi người thường dùng là đốt. Giả da thì rất dễ tan chảy khi gặp lửa, da thật nhất là da cá đuối rất bền thì sẽ trụ lại rất lâu mà không bị cháy.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra xem da có dễ bị xước hay không trong trường hợp bị xước một cách dễ dàng thì rất cao là da giả.

ĐỔ NƯỚC LÊN MẶT DA

Cách tiếp theo bạn có thể áp dụng là dùng nước nhưng cách này khi mua hàng thường các chủ cửa hàng sẽ không cho thử kiểu này và phải bỏ thời gian quan sát hiện tượng.

Đổ nước lên trên mặt da, đối với da thật thì sẽ luôn có xu thế hút ẩm và nước trên bề mặt sẽ dần biến mất nhưng đối với da giả thì hiện tượng gần như sẽ không thay đổi hoặc nước sẽ bị trôi hết ra ngoài.

DÙNG TAY ẤN LÊN BỀ MẶT 

dung-tay-an-len-be-mat
Một tấm giả da cá đuối

Da thật thì hầu như đầu có sự đàn hồi rất cao nên lợi dụng đặc tính này mà có thể phân biệt rất nhanh. Chúng ta ấn mạnh vào bề mặt sản phẩm da sẽ bị lún xuống và sau một thời gian sẽ tự động hồi phục lại vị trí cũ chứng tỏ sự đàn hồi. Với da giả thì sẽ bị lõm luôn mà không hồi phục lại.

PHÂN BIỆT BẰNG MÀU SẮC

Cách này sẽ hợp lý cho vài người cảm nhận màu sắc tốt, da thật thì sẽ cho ta thấy được màu sáng hơn đa dạng hơn, sản phẩm giả chỉ nhìn ra một màu và sáng nhẹ

phan-biet-bang-mau-sac
Có thể thấy da cá đuối thật sáng hơn giả da rất nhiều

DÙNG MŨI ĐỂ NGỬI

Da thật được thuộc một quy trình đặc biệt vì tỉ mỉ nên có mùi dễ chịu, Da giả thì có mùi nhựa khó chịu.

Da cá đuối cũng có nhiều loại khác nhau như: da cá đuối thái lan, da cá đuối đen, cá đuối đỏ, da cá đuối gai độc, ví da cá đuối nam châm thu hút ánh nhìn. Chất liệu da cá đuối thật chắc chắn sẽ làm bạn ngạc nhiên đấy.

6. QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG LÀM THAY ĐỔI TÍNH CHẤT DA

Trong quá trình sử dụng tiếp xúc với ánh sáng, dầu từ tay chúng ta, va chạm nhiều với vải quần áo mà da cá đuối sẽ xuất hiện màu patina độc đáo. Lớp patina này thể hiện sự lão hóa và tính chất của từng loại da khác nhau. Đối với da cá đuổi thì màu patina của da cá đuổi là màu trắng hặc xám của lớp canxi bên dưới.

qua-trinh-su-dung-thay-doi-tinh-chat

Đối với những người không quen với quá trình lão hóa của da, thì sẽ coi nó như một khiếm khuyết trên da. Nên ta đã hiểu vì sao họ lại vẽ những “con mắt trắng” lên trung tâm của sản phẩm da.

Vì đó là khu vực cao nhất và chịu sự mài mòn nhiều nhất nên để ngụy trang cho sự lão hóa khi thuốc nhuộm biến mất để lộ lớp canxi trắng xám. Nên họ đã vẽ lên “ con mắt trắng” hoặc hình kim cương để che lấp sự lão hóa này.

7. DA CÁ ĐUỐI LÀ CHẤT LIỆU CAO CẤP ĐƯỢC GIỚI QUÝ TỘC SĂN ĐÓN

Da cá đuối là 1 chất liệu cao cấp, chế tác một cách cầu kì được các dân quý tộc rất yêu thích, điểm đặc biệt của da cá đuối nằm ở từng vân, từng vân nhỏ li ti trên chiếc vòng lạ mắt và bắt sáng rất tốt, như hàng trăm viên ngọc trai nhỏ lấp lánh nói lên sự trang trọng đẳng cấp tầng lớp thượng lưu. Ngoài ra, Stingray ( da cá đuối gai độc) được dân sành sử dụng nhiều với dây da cá đuối cao cấp và những món đồ trang sức đi kèm thực sự ấn tượng.

Chúng có đặc tính ít phai màu, độ bền thuộc hàng top chưa kể còn chống được lửa. Chúng có lớp hạt cứng trên bề mặt để bắt sáng người ta cho rằng điều này tượng trưng cho sự may mắn và quý tộc.

  • Những mẫu da cá đuối được quý tộc ưa chuộng nhất

Mẫu ví da cá đuối gấp màu xanh dương

mau-vi-da-ca-duoi-gap-mau-xanh-duong
Mẫu ví nhỏ gọn tiện dụng

Ví dáng gập là mẫu ví cơ bản và phổ biến nhất hiện nay. Thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng, có thể tiện để trong túi quần hoặc túi áo khoác mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi.

Màu xanh dương trầm sang trọng, chấm phá mới mẽ bởi hoa văn và “con mắt trắng” nổi bất đang là một cơn sốt

Ví da cá đuối ngang đỏ nữ tính dành cho phái đẹp

vi-ngang-da-ca-duoi-mau-do
Màu đỏ sang trọng quyền lực

Không chỉ các đấng mày râu thích sự mạnh mẽ mới có thể sử dụng, chất liệu da cá đuối cũng rất được lòng các chị em. Kiểu dáng nằm ngang quý phái, ví da cá đuối nữ này vừa có thể sử dụng hàng ngày cũng rất phù hợp với các buổi tiệc, sự kiện quan trọng. Màu đỏ thể hiện cho sự quyến rũ, quyền lực, tự chủ mà người phụ nào cũng nên sở hữu.

Mẫu ví da cá đuối in họa tiết hoa văn

Không chỉ có mẫu trơn hay in vân hình “con mắt trắng” đặc trưng, bây giờ còn được đi kèm với hoa văn họa tiết độc đáo. khiến những chiếc ví da cá đuối thật trở nên độc đáo hơn. Nhưng độ bền của da không hề mất đi. Da cá đuối bạn đã từng sử dụng thì sẽ thấy sự đẳng cấp của nó.

Ví da in hình tượng trưng cá đuối

vi-da-in-hinh-ca-duoi

Qúy tộc là thế nhưng không phải ai cũng biết đến da cá đuối. So với các chất liệu phổ biến hơn như da bò, da cá sấu da đà điểu, da trăn, da kỳ đà, heo da…thì vẻ bề ngoài của những chiếc ví da trông khá lạ lẫm.

Và để dễ nhận biết hơn những người thợ đã in hình cá đuối để tăng sự nhận diện và thêm phần thú vị.

Ví cá đuối với màu sắc nổi bật

Không đơn thuần là một chiếc ví nữ da cá đuối dùng để đựng các vật dụng cá nhân, ngày nay ví còn là món phụ kiện thể hiện đẳng cấp phong cách thời trang người sử dụng. Nên thật thiếu sót khi bỏ qua những mẫu ví da cá đuối với gam màu nổi bật để thu hút trước đám đông.

vi-da-mau-sac-noi-bat
Một chiếc ví màu sắc nổi bât trước đám đông

Ngoài các sản phẩm ví, các sản phẩm túi xách da cá đuối cao cấp, dây da đồng hồnam da cá đuối, thắt lưng làm từ da cá đuối, bao da cá đuối…. Bạn có thể mua ví da cá đuối màu đen, vòng da, thắt lưng nam da cá đuối made in thailand giá sỉ tại cửa hàng chuyên bán sản phẩm từ da cá đuối da hoặc trên các trang mạng trọng và ngoài nước. Túi da cá đuối made từ nhiều nước, cá đuối tươi

8. Ý NGHĨA PHONG THỦY CỦA DA CÁ ĐUỐI

Không chỉ có tính thẩm mỹ cao, độ bền và vẻ ngoài quý tộc, các sản phẩm từ da cá đuối còn mang những ý nghĩa phong thủy vô cùng sâu sắc mà các bạn không nên bỏ qua:

 y-nghia-phong-thuy-cua-da-ca-duoi
Da cá đuối mang tính phong thủy rất cao

Cầu mong sự may mắn: Trong thần thoại La Mã, cá đuối được xem là người bạn đồng hành, là chiến hữu của Vị thần biển cả. Cá đuối được người dân xem là một biểu tượng thiêng liêng và sử dụng đồ da cá đuối trong các vật dụng hằng ngày cá nhân mang theo bên mình với mong muốn cầu nguyện sự may mắn và sức khỏe.

Vươn cao, vươn xa: Cá đuối có hình dáng dạng dẹt với đuôi dài linh hoạt. Hình dáng này liên tưởng đến đôi cánh lướt đi, vươn mình rộng lớn. Chính vì thế sử dụng da cao cấp là người dùng mong muốn sự vươn cao bay xa.

Tiền tài tấn tới: Cá đuối mang vẻ ngoài bóng bẩy, các hạt vân hình tròn óng ánh như đồng tiền nên đại diện cho khát vọng tiền tài đong đầy.

Bản quyền thuộc sở hữu của