TỔNG HỢP KIẾN THỨC VỀ DA BÒ THẬT – CÁCH PHÂN BIỆT DA BÒ THẬT

1. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA DA BÒ THẬT BẠN CẦN TÌM HIỂU

Mặc dù trâu và bò là hai loại gia súc có kích thước tương tự nhau, bị nhằm lẫn là chất lượng như nhau nhưng không. Trâu da thường cứng hơn da bò sau khi thuộc, bề mặt da thô cứng không mịn đẹp như da bò. Nên da bò thường được sử dụng nhiều hơn trong sản xuất nhất là các món phụ kiện cao cấp các loại túi nữ da bò thật, ví da bò thật, dây nịt da bò, giày, áo da bò nam, bóp ví nam da bò thật giá thành cũng có phần nhỉnh hơn.

Nhất là với da bò saffiano. Cách phân biệt da saffiano thật giả với đặc điểm đặc biệt mà phải là người có kinh nghiệm lâu năm mới phân biệt được.

Da bò có lỗ chân lông nhỏ & phân bố đều, không bị bó lại với nhau. Nhưng vì là được lấy từ da thật nên chắc chắn sẽ có sẹo do quá trình sống của bò, có đường gân máu tự nhiên. Chỉ có PU và simili do được phủ nhựa tạo ra hoàn toàn từ bàn tay con người nên bề mặt da không lỗi, chơn láng, bóng, mịn.

dac-diem-cua-da-bo

Da bò nguyên tấm thật là da có nhiều độ dày, cho nhiều cảm giác khác nhau khi sờ, nắn, ….nhưng trên bề mặt da đều có điểm chung như các lỗ chân lông thoáng khí nhìn khá rõ ràng trừ da lộn.

Khi bạn mua chất liệu da bò cao cấp, chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều mức giá khác nhau cho cùng một tấm da. Các sản phẩm khác nhau yêu cầu quá trình thuộc da khác nhau những sản phẩm đắt tiền thường được chọn lựa từ lưng của một con bò và cũng là vùng da đẹp nhất nên có nhiều mức giá khác nhau.

dac-diem-cua-da-bo-2

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của da bò thật là độ bền với thời gian, bạn càng sử dụng lâu chúng càng mềm, mịn và đẹp hơn, hoàn toàn không bị biến dạng. Do đó, sở hữu các mặt hàng da bò sẽ là một khoản đầu tư hợp lý vì nó bền hơn 10 lần so với một món đồ giả , mà cũng tôn lên sự sang trọng đẳng cấp cho người sử dụng, menu da màu của thật màu da bò cũng tôn lên sự thanh lịch khi là các màu sắc thiên về đen nâu.

Việc bảo quản đồ da bò tương đối đơn giản. Khi sử dụng trong thời gian dài, da bò có thể bị xỉn màu ta chỉ cần thoa một lớp bảo dưỡng lên và thoa nhẹ là có thể tiếp tục sử dụng. Nên các mặt hàng được làm từ da bò rất phổ biến được người tiêu dùng yêu thích.

2. TÍNH CHẤT VẬT LÝ CỦA DA BÒ THẬT TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

Da bò thật có thể thở nhờ các lỗ chân lông trên da nên chúng có thể làm mát vào mùa hè và giữ ấm trong những tháng mùa đông. Được sử dụng để làm bóp da, bóp ví da bò nam, giày da, thắt lưng da, ví da nam, áo da bò thật…. và được xử lý da động vật gọi là da thuộc. Da thật thường được ghi real leather da bò thật hay còn gọi là da leather. Chu trình này làm mềm, làm đẹp và giúp bảo vệ da. Da có thể được phân loại thành:

A. DA MẶT CẬT (FULL GRAIN)

Một miếng da có độ dày tùy theo độ tuổi của động vật và loại động vật gì, tuổi sống của bò. Lớp da dày này có thể được chia thành nhiều lớp như da mặt cật (full grain) và da tách lớp. Lớp trên cùng là da mặt cật dày khoảng 1,0-1,5mm và cũng là phần đẹp nhất của da. Da full grain được chia thành hai loại: da analin và da đã xử lý bề mặt. Da analin là da được giữ hoàn toàn tự nhiên, không can thiệp đến bề mặt của da.

da-mat-cat

Da đã xử lý bề mặt là đã có điều chỉnh hiệu ứng bề mặt để giảm trầy xước và dập vân. Hầu hết khách hàng thích da đã xử lý bề mặt vì dễ dàng làm sạch, bề mặt cũng thẩm mỹ hơn, bóng hơn do có một lớp sơn bảo vệ bề mặt chống trầy xước. Da thật có độ ráp rất bền, nhất là ví da bò lúc mới thì cứng càng sử dụng sẽ càng mềm mịn hơn. Nhưng khi sử dụng nên chú ý tránh ma sát với các vật kim loại cứng như đồng hồ, nhẫn…. làm mất tính thẩm mỹ trên bề mặt da. Và cũng đảm bảo độ bền của da được lâu nhất.

B. DA LỘN

Da lộn là loại da phía sau của da mặt cật và được ứng dụng rất nhiều trong đời sống. Da lộn hay da mặt cật đều có thể được dập nổi hoa văn trên bề mặt để tạo hiệu ứng. Nhưng phía nhà sản xuất có thể phủ một lớp nhựa mỏng lên trên bề mặt da lộn để tăng độ thẩm mỹ, sự phong phú và đa dạng cho da, nên còn có một cái tên khác là da cán simili. Lúc này, da lộn không khác gì so với da mặt cật, chỉ có những người lâu năm trong nghề mới có đủ kiến thức để nhận biết đâu là ví da cặp da thật.

da-lon
Một sản phẩm giày da lộn

Da bò là một sản phẩm tự nhiên vì vậy có sự khác biệt về màu sắc trên cùng một tấm da nhưng ở cái vị trí khác nhau cho ra cảm quan khác nhau khi chạm vào. Sự khác biệt này không phải là một khiếm khuyết sản xuất. Những dấu hiệu tự nhiên như vậy cũng là lý do khiến da trở nên phổ biến.

Mặc dù da bò thật rất rất chắc và bền, nhưng nó vẫn có những vết tích do sử dụng trong một thời gian dài và cần được chăm sóc. Nếuđặt dưới ánh mặt trời trong thời gian dài da có thể bị phai màu. Không để gần nguồn nhiệt vì điều này sẽ làm khô da gây ra các vết nứt. Tránh va chạm mạnh các vật sắc nhọn trên da. Hạn chế sử dụng hóa chất đánh bóng hoặc xà phòng.

3. VÌ SAO NÊN CHỌN DA BÒ THẬT THAY VÌ DA BÒ GIẢ?

A. DA BÒ THẬT CÓ ĐỘ BỀN CAO HƠN NHIỀU

Không chỉ sở hữu thiết kế tinh xảo, sang trọng, các sản phẩm da bò được nhiều người dùng ưa chuộng vì chúng cực kỳ bền và dễ dàng vệ sinh trong quá trình sử dụng. Nếu được bảo quản và bảo quản trong điều kiện tốt, thì dù là bao lâu, các sản phẩm da bò vẫn có thể được duy trì như đường may mới màu sắc đẹp và vẻ thanh lịch.

Trong khi đó đối với da giả dù có màu sắc bắt mắt và hình dạng tương đối giống đồ thật, nhưng chất lượng lại thua kém hoàn toàn. Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, các món đồ này sẽ xuống cấp và chỉ dùng được trong một thời gian ngắn.

nhung-uu-diem-cua-da-bo
Da bò với những ưu điểm vượt trội

B. ĐỒ DA THẬT RẤT DỄ VỆ SINH VÀ LÀM MỚI DÙ ĐÃ SỬ DỤNG LÂU NĂM

Với các vật liệu khác, vệ sinh làm mới sản phẩm sau một thời gian dài sử dụng là một công việc khó khăn, nhưng da thật thì khác, bạn có thể dễ dàng làm sạch chúng. Làm sạch sản phẩm thường xuyên là một cách giúp đồ dùng của bạn đạt độ bền cao nhất.

C. DA THẬT THỂ HIỆN ĐƯỢC SỰ ĐẲNG CẤP VÀ CHUYÊN NGHIỆP

Những sản phẩm da bò giả dù có giá thành thấp hơn nhưng chất lượng lại kém khiến cho phong cách của người sử dụng bị ảnh hưởng ít nhiều. Thì những sản phẩm da bò thật lại mang đến sự chuyên nghiệp đẳng cấp để sự chú ý đạt hiệu quả tốt nhất.

4. 5 CÁCH NHẬN BIẾT DA BÒ THẬT – GIẢ TRONG TÍCH TẮC

Bạn có thề phân biệt thật với đặc điểm dưới đây:

CÁCH 1: DÙNG XÚC GIÁC

Cách phân biệt da thật đầu tiên. Bạn dùng các đầu ngón tay sờ lên bề mặt món đồ đó. Khi này có hai trường hợp sẽ xảy ra.

Trường hợp 1: Cho cảm thấy hơi âm ấm dù trong thời tiết lạnh và bề mặt da thật có độ mịn, mềm mại rất tự nhiên là da chính hãng

Trường hợp 2: Bạn cảm thấy lạnh tay và mặt da hơi cộm cộm, trơn láng thì đó là món đồ làm từ da PU.

CÁCH 2: DÙNG THỊ GIÁC

Cách này đòi hỏi bạn phải có một đôi mắt tinh tường để nhận biết. Nếu là đồ da thật, trên mặt da sẽ có những lỗ chân lông và những vết gồ ghề tương đối dù cho nó được thuộc bằng công nghệ hiện đại đến đâu đi chăng nữa. Vì nó là những đặc tính trên tấm da bò để lại

dung-thi-giac
Cần thật tinh tường để phân biệt thật giả

Những tấm giả da bò thì lại có sự bằng phẳng, bóng loáng do được phủ nhựa và làm hoàn toàn nhân tạo tất nhiên là cũng sẽ không có những lỗ chân lông như da tự nhiên.

CÁCH 3: DÙNG KHỨU GIÁC

dung-khuu-giac
Dùng khứu giác là một cách hay và hiệu quả

Da cao cấp thì sẽ thường không tránh khỏi việc nó có mùi da hơi hôi hôi và ngai ngái, da bò thật không có mùi như nhựa. Nên có một cách nhận biết bằng khứu giác là bạn đưa lên mũi ngửi mà thấy có mùi hắc của nhựa, nilon thì bạn đã cầm nhầm chiếc túi giả rồi đấy.

Cách này được áp dụng rất nhiều vì nó vừa nhanh, dễ làm mà lại vô cùng hiệu quả. Bạn hãy thử một lần xem nhé.

CÁCH 4: DÙNG NƯỚC

dung-nuoc
Thử nhỏ một vài giọt nước lên sản phẩm để phân biệt

Ở cách này, người ta đã lợi dụng đặc tính hút vốn có của thật da tự nhiên. Da bò rất dễ bị ngấm nước do lỗ chân lông to nên bạn chỉ cần nhỏ một chút nước lên bề mặt da nếu sau đó vị trí bị sẫm màu và lan rộng thì là da thật. Ngược lại với da giả, do nó được làm bằng nhựa tổng hợp hoàn toàn bị bịt kín không thấm nước, nước sẽ chảy xuống như việc bạn nhỏ nước lên một tấm kiếng vậy.

CÁCH 5: DÙNG TAY

dung-tay

Da bò thật có tính đàn hồi rất tốt. Dùng tay ấn mạnh vào một điểm sẽ xuất hiện vết lõm, và sẽ trở lại hình dáng ban đầu sau một thời gian ngắn.

Với hàng giả thì khi bạn ấn mạnh vào kết cấu hạt nhựa sẽ bị phá vỡ vết lõm sẽ không mất đi và cũng hư hao sản phẩm. Dễ dàng phân biệt đâu là da thật .

Điểm lưu ý ở cách này đó là bạn không được dùng móng tay ấn quá mạnh vào bề mặt sản phẩm vì móng tay khá sắc có thể làm rách sản phẩm đắt tiền đó.

DÙNG LỬA KHÔNG PHÂN BIỆT ĐƯỢC DA BÒ THẬT GIẢ !

Có rất nhiều trang, blog viết rằng dùng lửa có thể phân biệt được da bò thật và giả da truy cách này đúng nhưng không khả quan

Đúng là da bò khó cháy hơn là da làm từ nhựa PVC, da Simili, PU nhưng chúng ta không nên dùng cách này bởi những lý do sau đây:

dung-lua
Phương pháp dùng lửa là rất hạn chế

– Bạn hơ trên phẩm trên lửa không cháy và tưởng đó là da thật nhưng thực tế nó cũng có thể là giả vì nhiệt lượng bạn hơ chưa đủ để đốt cháy được nó.

– Cho dù bạn đã hơ cháy nhưng chủ cửa hàng có thể hoàn toàn biện minh rằng bạn đã hơ quá tay, dù là da bò thât thì cũng cháy.

– Dù là da thật hay ví da giả thì đều đã ảnh hưởng làm hư sản phẩm kho hơ.

5. BẢO QUẢN DA BÒ THẬT NHƯ THẾ NÀO ĐỂ SẢN PHẨM LUÔN NHƯ MỚI?

A. YẾU TỐ NÀO CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘ BỀN CỦA DA BÒ THẬT?

Công suất tối đa của da bò thật

Da bò thật cao cấp nhất, nhưng nếu bạn không bảo quản nó đúng cách thì sẽ không thể sử dụng hết công suất của nó. Mỗi sản phẩm sẽ có một công suất nhất định, nếu bạn nhồi nhét quá nhiều thứ vào một chiếc ví nam da bò thật u dáng, chắc chắn sau một thời gian sử dụng sẽ khiến ví của bạn bị biến dạng so với ban đầu

Nhiệt độ và độ ẩm của môi trường

nhung-yeu-to-anh-huong-toi-da-bo
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới da bò

Cũng bởi vì đặc tính thấm nước tốt nên da nam bò dễ bị ẩm móc. Nên cần tránh để sản phẩm ở những nơi ẩm ướt như sàn nhà, phòng tắm … sẽ giúp bạn giữ được sản phẩm bền hơn theo thời gian.

B. CÁCH BẢO QUẢN DA BÒ THẬT ĐẢM BẢO SẢN PHẨM CÓ ĐƯỢC CHẤT LƯỢNG TỐT NHẤT

Bảo vệ sản phẩm bằng da thật cao cấp da thật khi sử dụng

Để giảm thiểu tối đa sự đổi màu của da bò, trong quá trình vệ sinh bạn có thể sử dụng kèm với dung dịch bảo vệ da, gel chống thấm nước, giúp ngăn ngừa dầu và nước, hạn chế bụi bẩn, tăng chất lượng da và độ bền sản phẩm.

Không để vết bẩn thực phẩm dính vào da bò nếu có, nhanh chóng loại bỏ

Với các vệt thức ăn dính vào da, bạn dùng nước pha loãng với xà bông sau đó lau sạch vết dơ trên sản phẩm để xử lí.

Loại bỏ bùn, nước bẩn trên da bò thật

cach-bao-quan-giay-da
Thường xuyên vệ sinh sản phẩm từ da

Nếu bị dính bùn và bụi bẩn lên da hãy để chúng khô tự nhiên, sau đó đưa chúng đến cửa hàng giặt đồ da chuyên nghiệp để được xử lý tốt nhất.

Loại bỏ mùi hôi khó chịu từ túi da bò

Các sản phẩm từ da thật chắc chắn sẽ có một mùi khó chịu. Để loại bỏ nó hãy đặt túi bột nở hoặc baking soda vào sản phẩm. Hoặc bạn có thể đặt đồ dùng của mình vào túi chân không 1-2 ngày. Khi bạn bỏ nó ra, bạn không còn ngửi thấy bất cứ thứ gì trên đồ dùng da thật của bạn.

Nên tiến hành bảo dưỡng đồ da bò thật thường xuyên

Khi tiến hành vệ sinh làm sạch đảm bảo tay của bạn không bị bẩn. Không để sản phẩm trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời quá lâu.

Đối với các sản phẩm da thật làm bằng da lộn, khi xử lý và phục hồi, bạn nên sử dụng bàn chải đặc biệt và sử dụng kem dưỡng ẩm cho chất liệu da bò thật để giúp sản phẩm dẻo dai và hạn chế cũ. Tốt nhất, hãy làm sạch túi hàng tuần bằng vải mềm.

6. NHỮNG ỨNG DỤNG QUAN TRỌNG CỦA DA BÒ THẬT TRÊN THỊ TRƯỜNG

A. DA BÒ THẬT ỨNG DỤNG TRONG NỘI THẤT

Đồ nội thất bằng da bò thật là một loại hàng xa xỉ, bạn phải sở hữu một kinh tế tốt trở lên thì mới sở hữu được một bộ sofa da thật hàng trăm triệu đồng. Ngoài tài chính ra thì không phải ai cũng có đủ hiểu biết để chọn cho gia đình mình một món đồ nội thất da thật 100%. Vì những vị trí quan trọng sau.

da-bo-ung-dung-trong-noi-that
Sofa da bò thật

Đồ nội thất thì có hai khu vực quan trọng: “khu vực tiếp xúc” (chẳng hạn như ghế ngồi, tay vịn, giá đỡ, các cạnh gấp) và “khu vực không tiếp xúc” (chẳng hạn như bên ngoài tay vịn hoặc lưng ghế). Sản phẩm chỉ được xem là 100% da thật khi cả hai bộ phận này đều là da. Trừ khi nó được mô tả là “ghế da có khu vực không bọc da”. Khi bạn chọn đồ nội thất ghế sofa da bò thật cần nhất phải chú ý đến hai khu vực trên lựa chọn kỹ càng trước khi sắm. Tránh bị sập bẫy khi thấy da bò thật giá rẻ, cam kết da chính hãng.

B. TÚI XÁCH LÀM TỪ DA BÒ THẬT

Da bò thật được sử dụng trong trang sức phụ kiện. Túi xách da bò thật cũng là một sản phẩm đắt tiền. Nhưng bạn đã biết một chiếc túi thế nào thì được xem đó là túi xách da bò thật chưa? Ít nhất 80% bề mặt của thân chính phải là da (trừ các ngăn, túi, ngăn đựng bút bên trong).

tui-xach-da-bo-that
Sản phẩm túi da bò thật cao cấp

So với các loại da khác như da cá sấu, da trâu, da cừu da, da dê, da ngựa, . Thì da bò nhập thật giá rẻ hơn, là dòng da được sử dụng phổ biến hơn. Da bò thật nhập không bị bong tróc da torng quá trình sử dụng

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có cho mình những kiến thức hữu ích về da bò, cách phân biệt để mua cho mình sản phẩm da bò chất lượng.


Bản quyền thuộc sở hữu của